Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày thường gặp

Có rất nhiều các nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày khác nhau, bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp một số nguyên nhân thường gặp nhất, để có phương pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp cho căn bệnh đang ngày càng gia tăng này.
Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày
Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là một căn bệnh đang ngày càng phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người, đặc biệt nếu không được chữa trị sớm, nó có thể tạo ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm như viêm loét, xuất huyết dạ dày...

Những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày thường gặp

Hiện nay có 5 nguyên nhân gây đau dạ dày chính là: Ăn uống thiếu khoa học, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá, stress và nhiễm vi khuẩn Hp, hãy cùng đi sâu tìm hiểu từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể:

1. Bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày hàng đầu hiện nay, chúng có mặt ở trong các loại thức ăn kém vệ sinh. Chuyên sống trong niêm mạc dạ dày, có thể gây teo niêm mạc, làm giảm tiết axit, ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa của dạ dày. Bị nhiễm vi khuẩn Hp khi mắc bệnh viêm loét dạ dày có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng, một trong số đó là ung thư dạ dày.

2. Do sử dụng chất kích thích

Các loại chất kích thích như rượu bia, chứa rất nhiều cồn, chúng phá hủy niêm mạc dạ dày, làm tổn thương và gây đau dạ dày. Không chỉ có vậy, men rượu bia còn có thể chuyển hóa thành acetaldehyde, khi chất này được sản xuất quá nhiều, chúng không thể chuyển hết thành acetate, từ đó gây viêm gan, xơ gan vô cùng nguy hiểm.

3. Stress gây đau dạ dày

Có thể bạn nghi ngờ về điều này, nhưng thực tế rất nhiều trường hợp vì căng thẳng đã bị đau dạ dày. Các bác sĩ đã chứng minh được rằng, khi chúng ta bị stress, lượng lượng axit HCL sẽ được tiết ra nhiều hơn trong dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, đó chính là nguyên nhân gây đau dạ dày. Do đó, cố gắng thư giãn, thoải mái, đừng để cơ thể bị căng thẳng quá độ.

4. Hút thuốc lá

Thuốc lá chứa vô vàn các loại chất độc hại, gây suy giảm sức khỏe, tuổi thọ, ung thư phổi. Không chỉ thế, hút thuốc lá nhiều còn là nguyên nhân gây ra đau dạ dày. 

Khi bạn hút thuốc lá, sẽ bị nhiễm chất nicotine, một chất có khả năng làm tăng tiết axit HCL và Pepsin trong dạ dày, đây là những chất có khả năng làm bào mòn niêm mạc dạ dày, từ đó gây ra bệnh đau dạ dày. Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy bỏ ngay hôm nay, bởi nó không chỉ làm đau dạ dày, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

5. Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có những lần không muốn ăn nên bỏ bữa, hoặc ăn sai giờ giấc. Nếu nó chỉ mang tính bộc phát, lâu lâu mới xảy ra một lần thì những ảnh hưởng mà nó mang lại là không cao, tuy nhiên, nếu hành động này lặp đi lặp lại thường xuyên, nó chính là nguyên nhân gây đau dạ dày của bạn. Thói quen ăn uống thiếu khoa học có thể được xem là một nguyên nhân gây bệnh dạ dày phổ biến, thường gặp nhất hiện nay.

- Ăn quá nhanh sẽ làm cho nước miếng không tiết ra kịp, thức ăn không được nghiền nát và khi đưa xuống dạ dày cũng sẽ không kịp tiết các chất axit, men tiêu hóa để tiêu thụ hết chỗ thức ăn đó. Khiến nó phải hoạt động mạnh hơn, liên tục từ đó dẫn tới đau dạ dày.

- Ăn trước khi ngủ sẽ khiến cho dạ dày phải thức để làm việc cả đêm mà không được nghỉ ngơi, rõ ràng, sau một thời gian nó sẽ bị yếu đi, tổn thương và bị đau.

- Ăn không đúng giờ giấc, dạ dày cũng sẽ có cho mình những giờ giấc hoạt động quen thuộc theo thói quen của bạn, nó cũng cần được nghỉ ngơi và làm việc. Vì vậy, nếu bạn ăn không đúng giờ, dạ dày có lúc sẽ làm việc quá sức, có lúc lại ở không, dịch tiêu hóa dư thừa được tiết ra sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Đây cũng là một lý do bị đau dạ dày mà chúng ta cần tránh.

Trên đây là 5 nguyên nhân gây đau dạ dày thường gặp nhất mà ai cũng cần biết để phòng ngừa. Bởi căn bệnh này tưởng chừng như đơn giản, nhưng về lâu dài lại để lại những ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét